Recent Posts
- જિપ્સીની ડાયરી-અનેરી શૌર્યકથાઓ January 14, 2022
- જિપ્સીની ડાયરી-અનેરી શૌર્યકથાઓ (૨) January 7, 2022
- જિપ્સીની ડાયરી-જરા યાદ કરો… October 17, 2021
- જિપ્સીની ડાયરી-Battle of Fatehpur – 8 sikh light infantry October 12, 2021
- જિપ્સીની ડાયરી-પૂર્વસૂચન? October 7, 2021
- જિપ્સીની ડાયરી-નો મૅન્સ લૅંડ October 3, 2021
- વૃદ્ધત્વઃ મારું મનોમંથન October 1, 2021
- જિપ્સીની ડાયરી-વિજય કે નામોશી? September 30, 2021
- જિપ્સીની ડાયરી-કાળ રાત્રીના સંસ્મરણો September 29, 2021
- જિપ્સીની ડાયરી-કાળ રાત્રી September 26, 2021
આપના પ્રતિભાવોની હમેશા હું આતુરતા પૂર્વક રાહ જોતો હોઉં છું. દરેક વખતે મને કાયમ કંઈક નવું જ જાણવા સમજવાનું મળે છે. સમય સર ઉત્તર ન આપી બ્શક્યો તે ક્ષમ્ય ગણશો. આત્માષ્ટક મને ખૂબ ગમે છે.
LikeLike
અમૃતભાઈ, આપનો પ્રતિભાવ સિનિયર્સ માટે ઘણો માર્ગ દર્શક છે. જેમની પાસે કરકસર કરીને બચાવેલું હોય તે વારસદારોને મળવાને બદલે નર્સિંગ હોમમાં ઘસડાઈ જાય એ ભયથી વારસદારો ને મળનાર વારસો અંતિમ દિવસોમાં નર્સિંગહોમમાં ખલવાઈ જાય. આપણે જ્યારે ઍરિસ્ટોકેરમાં ગયા હતા ત્યારે ઠાકર સાહેબ સાથે પણ મારે આ જ વાત થઈ હતી. અને આજ વાતનો આંશિક ભાગ મને ફ્લોરિડાનાએક સ્નેહી પાસે જાણવા મળી.
LikeLike
પ્રવિણભાઇ,
આ આર્ટીકલ ઉપર મોડેથી નજર પડી. કોમ્પ્યુટર બગડેલું હતું. ટાઇટલ છે , ‘ વાત…વાસંતીબાની.‘
ાાઆ ‘ વાત‘ વાંચી.
આ વાત નથી. ઘણાખરા અમેરિકાસ્થિત ભારતીય ઘરોની સત્ય હકીકત છે. ૨૧મી સદીમાં ભણેલા ગણેલા મા બાપ જ્યારે અમેરિકામાં ઘણા વરસોના અનુભવને , સામાજીક હકિકતોને અવગણીને સત્ય સાથે આંખમીચોલી રમે ત્યારે આજ પરિસ્થિતિ જન્મ લેતી હોય છે.
ભૂલ વાસંતીબાની હતી. તમે તમારા શબ્દોમાં તે કહેલું જ છે. શુભમને અમેરિકન ગર્લફ્રેન્ડ હતી…અેનો અર્થ અે કે તે તેની ગર્લફ્રેન્ડને ખૂબ સારીરીતે જાણતો હતો અને પ્રેમ કરતો હતો. અને વાસંતીબાઅે શુભમની જીંદગીને ખોટો વળાંક આપ્યો.વાસંતીબાના. માતૃપ્રેમના વહેણમાં શુભમ તણાઇ ગયો. નીલા આવી. તેણે ‘ વહુ ‘ નો રોલ…ભજવ્યો. તે વહુ, દિકરી બનવા તૈયાર ન્હોતી. વઘુમાં તેના મા બાપે બળતામાં ઘી હોમ્યું.
ખોટે રસ્તે જવાની શરુઆત વાસંતીબાઅે કરી. રસ્તો અજાણ પણ ન્હોતો. સમાજમાં આવા ઘણા દાખલાઓ હજરાજૂર હતાં અને નવા બનતા પણ હતાં.
બન્ને વડીલો પ્રેમના વહેણમાં પોતાની મેચ્યોરીટી ભૂલીને જીવતાં હતાં. પ્રેક્ટીકલ બની ના શક્યા.
પ્રેક્ટીકલ બનીને પણ દિકરાને પ્રેમ આપી શકાય….તે અમેરિકન નહિ હવે તો ભારતમાં પણ સનાતન સત્ય છે. પ્રેમમાં આંઘળા થઇઅે તો કાંઇક તો ગુમાવવું પડે ને ?
નીલા, દિકરી ના બની શકી. વાસંતીબા માં ના બની શક્યા. અને સાચી જીંદગી વાર્તા બનીને અંત પામી.
બે વાત મગજમાં ઘૂમે છે. ૧. યુગોથી ચાલતી આવતી સત્યતાને આપણો સમાજ ૨૦૧૮ના વરસમાં પણ કેમ બદલી નથી શક્યો ? સવાલના રુપમાં…‘ સાસ ભી કભી બહુથી.‘ ? અને…
૨. ભણેલો ગણેલો દિકરો…પોતાના મા બાપની દુર્દશા જોતો રહે અને વહુને સાથ આપતો રહે તે કેમ નથી બદલાતું ? શુભમ પણ ભારતીય સંસ્કારના નામના ઝેરના પડીકાઓ ખાતો ગયો અને મા બાપ સ્લોલી મરતાં ગયા…દિકરો જોતો રહી ગયો..અને વહુ અને તેના મા બાપ મોજ કરવાને થનગની રહ્યા.
મા બાપે…પ્રેક્ટીકલ લાઇફ જીવવી રહી….ભારત હોય કે અમેરિકા…
ભારતીય સંસકાર ??????? હાથીના દાંત છે…ચાવવાના જુદા અને બતાવવાના જુદા….કૈકયીના દાખલાના નેરેસન વખતે મોરારીબાપુની કથામાં રડતા ઘરડાંઓ પોતાના ઘરમાં જુદુ જીવન જીવતાં હોય છે. તમે જો પોતે ભણેલાં ગણેલાં હો તો પોતાનું જીવન પોતે ઘડો….કથામાં જવાની જરુરત નથી….કૈકયી ને નીલાના જીવનના સમય જુદા છે…સંસ્કૃતિ જુદી છે….વાતાવરણ જુદા છે….રામાયણ કે મહાભારતની કથાઓના અેક્ટરોને આજના જીવંત જીવોને ઢાળવાની કોશીષ અેટલે આત્મહત્યા.
આભાર.
અમૃત હઝારી.
LikeLiked by 1 person
આ આંશિક સત્ય ઘટના છે. અમો એ આખી જીંદગી કામ કર્યું. ટેક્ષ ભર્યો, અને મેડિકેરના અને બીજા પ્રિમિયમ ભરતાં કમ્મર તૂટી જાય છે. મેડિકૅઇડ વાળા જલ્સા કરે છે. એવા જ કપલની આ દશા છે. લોંગ ટર્મ મેડિકલ ઈન્સ્યુરન્સ ના હોય તો મહેનત કરીને બચાવેલી રકમ સંતાન માટે રહે નહિ અને નર્સિંગ હોમમાં જ સાફ થઈ જાય. સંતાનો વારસો જાળવાના લોભમાં જરૂરી સેવાથી વૃદ્ધોને વંચિત રાખે એવી આ વાત છે.
LikeLike
બહુ કરૂણ વાર્તા પણ, વાસ્તવિકતાથી ભરેલી. વાત પણ ખરી છે, અમેરીકામાં જો તમારી પાસે વૃધ્ધાવસ્થાનો વિમો ન હોય તો તમારા ગોટલા છોતરા પણ ઉખડી જાય.. અને માબાપની સેવા કરવામાં સંતાનોની ઈચ્છા હોય તો પણ, કોઈ કોઈ વહુઓ નામરજીયે બતાવે છે.
LikeLiked by 1 person
યે ગત સબકી હોતી રે………………..
ટૂંટીયુંવાળીને પડેલી માનો દેહ જક્કડ અને ઠંડોગાર હતો…અમને ભણકારા વાહે છે
અરીસો સામે લાવીને હવે આરામ કરવો છે,
બધાં મ્હોરાં ઉતારીને હવે આરામ કરવો છે.
સ્મરણની ભેખડો નીચે સતત ચગદાયું છે જીવન,
બધી ભેખડ હટાવીને હવે આરામ કરવો છે.
ખભે વેતાળ માફક બેઠી છે ટાંપીને સદીઓથી,
જુઓ, નફ્ફટ ઉદાસીને હવે આરામ કરવો છે !
‘કશો તો મર્મ છે એમાં, અમસ્તું કંઈ નથી થાતું’ –
ચલો એ ખ્યાલ ત્યાગીને હવે આરામ કરવો છે.
વમળ આ વ્યસ્તતાઓના હવે વિખરાય તો સારૂં,
આ શ્વાસોના પ્રવાસીને હવે આરામ કરવો છે.
સમયના જીર્ણ ટેબલ પર પડ્યા છે એક-બે પત્રો,
‘જિગર’ ! એ પત્રો બાળીને હવે આરામ કરવો છે.
અમારી વાત યાદ આવે
કેટલાક મિત્રો એ ફ્યુનરલ વખતે થયેલ અનુભવ અંગે જણાવવાનું સૂચન કર્યું.૧૯૯૬મા અહીં આવ્યા બાદ અમારા કુટુંબ/ સ્નેહીઓમા દિનકરભાઇ, જ્યોત્સનાબેન, વીણાબેન, નરેશભાઇ, રમાબેન, કાંતિભાઇ, વિજયભાઇ વિ સાથ છોડી ગયા તેનું દુઃખ સમય જ્તા હળવું થયુ પણ ગઇ સપટેંબરની ૨૨મી એ મારી નાની બેન મૃણાલિની ની માંદગી,સ્વર્ગવાસ,ફ્યુનરલ અને ત્યાર બાદ પણ વીધીમા સક્રિય રહી છતા જાણે તે હજુ છે તેમ લાગે છે !ત્યારબાદ કૈલાસબેન ગયા અને ભાસ્કરભાઇના ફ્યુનરલ બાદની વિધી તો હજુ ચાલે છે.ત્યાં વતનથી બાળાબેનના સમાચાર આવ્યાં.
હવે તો આપણે ત્યાં પણ સ્ત્રી ઓ સ્મશાનમા જાય અને અગ્નિદાહ આપે તેની નવાઇ નથી પણ અહીં તો એ સામાન્ય ગણાય. અને અમારા નજીકના ફ્યુનરલ હૉમની વ્યવસ્થામા છોકરીને જોઇ નવાઇ લાગે ! જેવી ધાર્મિક વિધી,ભજનો,શ્રધ્ધાંજલી અને બધાએ ફૂલ ચઢાવી પ્રાર્થનાથી આખરી વિદાય આપી કે તુરત આ છોકરીએ એકલે હાથે શબ પેટી ખસેડી ટ્રોલી લીફ્ટમાં મૂકી ભઠ્ઠી પાસે પહોંચી ગઈ!
અને શોકગ્રસ્ત મનમા એક ગૂંજ ઉઠી…
શિવોહં શિવોહં, શિવોહં શિવોહં, શિવોહં શિવોહં
મનો બુધ્યહંકાર ચિત્તાનિ નાહં
ન ચ શ્રોત્ર જિહ્વા ન ચ ઘ્રાણનેત્રમ |
ન ચ વ્યોમ ભૂમિર-ન તેજો ન વાયુઃ
ચિદાનંદ રૂપઃ શિવોહં શિવોહમ ||
અહં પ્રાણ સંજ્ઞો ન વૈપંચ વાયુઃ
ન વા સપ્તધાતુર-ન વા પંચ કોશાઃ |
નવાક્પાણિ પાદૌ ન ચોપસ્થ પાયૂ
ચિદાનંદ રૂપઃ શિવોહં શિવોહમ ||
ન મે દ્વેષરાગૌ ન મે લોભમોહો
મદો નૈવ મે નૈવ માત્સર્યભાવઃ |
ન ધર્મો ન ચાર્ધો ન કામો ન મોક્ષઃ
ચિદાનંદ રૂપઃ શિવોહં શિવોહમ ||
ન પુણ્યં ન પાપં ન સૌખ્યં ન દુઃખં
ન મન્ત્રો ન તીર્ધં ન વેદા ન યજ્ઞઃ |
અહં ભોજનં નૈવ ભોજ્યં ન ભોક્તા
ચિદાનંદ રૂપઃ શિવોહં શિવોહમ ||
અહં નિર્વિકલ્પો નિરાકાર રૂપો
વિભૂત્વાચ્ચ સર્વત્ર સર્વેંદ્રિયાણામ |
ન વા બન્ધનં નૈવ મુક્તિ ન બંધઃ |
ચિદાનંદ રૂપઃ શિવોહં શિવોહમ ||
ન મૃત્યુર-ન શંકા ન મે જાતિ ભેદઃ
પિતા નૈવ મે નૈવ માતા ન જન્મ |
ન બંધુર-ન મિત્રં ગુરુર્નૈવ શિષ્યઃ
ચિદાનંદ રૂપઃ શિવોહં શિવોહમ ||
શિવોહં શિવોહં, શિવોહં શિવોહં, શિવોહં શિવોહં
ત્યાં ફરી પૂજા,પ્રદિક્ષણા કરી અગ્નિસ્પર્શ કરાવી ઉભા ઉભા ધૂન કરતા હતા અને તેમણે ભઠ્ઠામા દેહ સમર્પિત કરી ડીજીટલ કોડ ગોઠવી સ્વીચ ઓન કરાવી.બીજે દિવસે અસ્થિ લેવા આવવાનું કહ્યું…
કહત કબિરા બૂરા ન માનો,યે ગત સબકી હોતી રે.
અને હવે બીટા વેવમાંથી આલ્ફા નહીં પણ થીટા વેવમા જવા આંખ મીંચી …
LikeLike
સરસ વાસ્તવિકતાનું વિશ્લેષણ કર્યું છે. મારી આવો અમેરિકાના સાંપ્રત સમાજમાંથી જ આવે છે.
LikeLike
આભાર સુરેશભાઈ.
LikeLike
That is reality.
LikeLiked by 1 person
આદરણીય પ્રવિણભાઇ, જે વાર્તા તમે આજે મુકી છે એ પરિસ્થિતિ જમાનાથી ચાલી આવે છે. ખરેખર તો આપણા વૈદિક ધર્મમાં જે ચાર આશ્રમોનો જે ઉલ્લેખ છે એ પ્રમાણે ત્રણ પેઢી એકસાથે એક જ છત નીચે રહી નથી. આવરદા પણ આટલી લાંબી નહોતી, એટલે દિકરો વિદ્યાભ્યાસ કરીને ધેર આવે ત્યા સુધીમાં દાદાદાદી નિવૃત થઇ વાનપ્રસ્થાશ્રમમાં જતારહ્યા હોય. એટલે ધરમાં પૌઢ માબાપ ને યુવાન દંપતિ એમ ચક્રઆગળ વધતું રહે. પછીતો એલોપોથી દવાને કારણે આવરદા વધી ને સાથે રહેવાનો સમય લંબાતો ગયો. પછી દરેક પેઢીના પહેરવેશ, ખાનપાન ને માન્યતા બદલાય છે. રોટલા ને અડદની દાળ,ખીચડી ને કઢી પેઢીને ઇડલી ઢૌંસા ને પાઉવડા ખાતી પેઢી જુદી લાગે તો એ પેઢીને પીઝા,બર્ગર ને નુડલ ખાતી પેઢી જુદી લાગે.સાડલા પહેરીને માથે ઓઢતી કે લાજના ધુંધટમાં રહેતી દાદીને પેન્ટશર્ટમાં ફરતી પુત્રવધુ
નફ્ફટ લાગે. એક સમયના વિધવા ત્યકતા કે છુટાછેડા લેનાર સ્ત્રી સામે જે સામાજિક સુગ હતી. એની સામે ઘણા સારા સુધારા થયા છે પણ આગલી પેઢીને ધર્મ રસાતાળ ગયો હોય એમ લાગે છે. પણ સાથે રહેવા સિવાય કોઇ છુટકો જ નહોતો. સામાજિક દબાણ ને આબરુનું ખોખલુ આવરણ બન્ને પક્ષને સાથે રહેવા મજબુર કરતુ હતું. આજે વૃધ્ધાશ્રમો શરુ થયા છે ને માગ વધતી જાય છે. બન્ને પક્ષ એ વાત સ્વીકારતા થયા છે. કમ સે કમ વૃધ્ધ લોકોને પોતાના જમાનામાં જીવતા લોકો સાથે સ્મરણો વાગોળવાનો ને બળાપો કાઢવાનો મોકો કે કોઇ સાંભળવાળુ તો છે એ સંતોષ તો રહે છે. એ પણ એક વાસ્તવિકતા છે કે આજની નોકરી કરતી ગૃહીણીને વડીલોની ચાકરી કરવાનો સમય ન પણ હોય. સાથે આજની યુવાન પેઢી લગ્ન કરતા પહેલા એ પાકુ કરી લે છે કે એના સંસારમાં વડીલ નામની કોઇ ‘પનોતી’ તો નથીને!
LikeLiked by 1 person